close

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đây là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa không khỏe mạnh, thiếu nước, thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn. Táo bón lâu ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khó điều trị.

1. Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ em?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ em, trong đó được chia làm 2 nguyên nhân chính là nguyên nhân thực thể và nguyên nhân cơ năng.

Nguyên nhân thực thể bao gồm cường giáp, bệnh thần kinh cơ, các vấn đề về đường ruột ...

Trẻ bị cường giáp: Cường giáp làm giảm hoạt động của cơ ruột cùng với các triệu chứng khác.
Bệnh phình đại tràng bẩm sinh: bé mắc bệnh này thường nhẹ cân hơn bình thường, bé cũng có thể bị nôn trớ và kích thước phân nhỏ hơn. Trẻ mắc bệnh này cần được phẫu thuật, nếu không sẽ dẫn đến biến chứng phình động mạch nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, có thể thủng ruột.
Bệnh tiểu đường: Trẻ em bị bệnh tiểu đường cũng có thể bị táo bón.
Các vấn đề thần kinh cũng có thể gây táo bón nghiêm trọng bao gồm các tình trạng như bại não, chậm phát triển trí tuệ hoặc các vấn đề về cột sống. Trẻ em mắc chứng rối loạn này thường gặp các vấn đề về vận động bao gồm đi tiêu bất thường và thiếu phối hợp đi tiêu.
Nguyên nhân chức năng bao gồm:

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ không chịu đi ngoài. Trẻ nín càng lâu, phân lưu lại trong ruột càng lâu, càng lớn khiến trẻ khó đi ngoài, dẫn đến táo bón mãn tính.
Trẻ sơ sinh thường bị táo bón nếu đột ngột được cho ăn thức ăn đặc, đặc biệt là những trẻ lần đầu tiên ăn thức ăn đặc. Táo bón cũng có thể xảy ra khi trẻ cai sữa mẹ. Nguyên nhân là do việc cai sữa đôi khi khiến trẻ bị mất nước.
Hàm lượng protein khác nhau trong sữa công thức có thể là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh bú một lượng lớn sữa công thức và bị táo bón thường có phân xanh, cứng.
Táo bón cũng thường xảy ra ở những trẻ thiếu nước và mất nước, khi cơ thể trẻ sẽ hấp thụ chất lỏng từ mọi nơi trong cơ thể từ thức ăn, nước uống, thậm chí là phân, điều này vô tình làm cho phân bị nát. rắn và khô.
Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu chất xơ cũng có thể gây táo bón. Chất xơ từ trái cây và rau quả góp phần làm tăng khối lượng phân, giúp phân mềm hơn.
2. Những dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón?
Trẻ bị táo bón thường biếng ăn khi các chất dinh dưỡng cũng như vitamin và khoáng chất không được hấp thu dẫn đến thể chất và trí tuệ phát triển không đồng đều. Điều này có thể dẫn đến còi cọc, nhẹ cân, tiêu hóa kém, mờ mắt và mệt mỏi.

Trong những trường hợp bị táo bón nặng, trẻ thường có triệu chứng ngứa ngáy đau đớn, thậm chí có máu tươi trong phân, nguyên nhân của hiện tượng trên là do khi phân trở nên cứng và to sẽ cọ sát vào hậu môn tạo thành các vết nứt trên da. Bệnh càng nguy hiểm hơn khi các vết nứt trở thành ổ viêm hoặc áp xe.

Rối loạn tiêu hóa như các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, ruột, đại tràng như bệnh đại tràng, kém hấp thu,… có thể xảy ra do tình trạng táo bón nặng.

Đặc biệt khi trẻ cố gắng rặn hoặc căng thẳng khi không thể đi qua được sẽ dẫn đến việc trẻ bị trĩ nội, trĩ ngoại hoặc một số trường hợp kết hợp cả hai. Đây là một căn bệnh gây đau đớn, ngứa ngáy, thậm chí có thể gây chảy máu.

3. điều trị táo bón cho trẻ
3.1. Duy trì chế độ ăn uống khoa học
Trong chế độ ăn cho trẻ bị táo bón nặng cần cho trẻ uống đủ nước và rau xanh. Ngoài ra, bạn nên tập cho con thói quen đi đại tiện không nhịn được, bên cạnh đó bổ sung thêm nước cũng như chất xơ. Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý

Đối với trẻ bú mẹ: nên cho trẻ bú sữa mẹ vì sữa mẹ có thành phần cân đối giữa chất béo và chất đạm, chất xơ, nước… Điều này giúp cho phân của trẻ luôn mềm, kể cả khi trẻ ị. đi vệ sinh trong một hoặc hai ngày.
Đối với trẻ ăn dặm: Trong giai đoạn ăn dặm, các loại thức ăn như sữa bột, bột ngũ cốc, cháo ngũ cốc… thường thiếu chất xơ. Việc cho trẻ ăn những thức ăn này quá sớm có thể khiến trẻ bị táo bón.
Trẻ lớn: Nên cho trẻ thói quen uống nhiều nước cũng như ăn nhiều rau củ quả cũng như tránh đi ngoài để đảm bảo trẻ không bị táo bón.
3.2. Cho con bạn hoạt động thường xuyên
Đối với trẻ sơ sinh, hãy tập các động tác nhẹ nhàng bao gồm các bài tập tay và chân.

Đối với trẻ lớn hơn, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời cũng như tham gia các môn thể thao, tránh để trẻ ngồi quá lâu trước màn hình TV, điện thoại.

3.3. Đưa con bạn đến gặp bác sĩ
Khi có những dấu hiệu bất thường ở trẻ như đau nhiều vùng hậu môn khi đi ngoài, sa búi trĩ, nứt hậu môn a

CÔNG TY CPTM DƯỢC MỸ PHẨM EURO COSMETICS

Hotline:  0977.55.6819 - 096.793.6685 -  098.535.7586

Đia chỉ: Số 105 Khuất Duy Tiến, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Email: mkt.tranglypharma@gmail.com

Email: eurocosmetic999@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/mixterofficial

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DƯỢC PHẨM TRANG LY

VP Mỹ: 4801 Little John Street F Baldwin Park, CA 91706 USA

VP Nga : Trung tâm thương mại thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội Mátxcơva, số 146, Đại lộ Yaroslavkoe TP Mátxcơva, Liện bang Nga

arrow
arrow
    全站熱搜

    nhquan85 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()